1991

Chủ tịch Nguyễn Văn Thêm cùng một vài người bạn thành lập Công ty Hải Âu là tiền thân của Tập đoàn Hải Âu bây giờ. Những chiếc xe đầu tiên được phân phối bởi Tập đoàn Hải Âu phải kể đến như: máy ủi DS42 được nhập từ Nga, xe lu, ô tô Uoát, thương hiệu Benna, Kamaz và phụ tùng máy.

1996

Công ty Hải Âu làm đại lý chính thức cho thương hiệu xe tải nặng KAMAZ của Nga tại Việt Nam. Tại giai đoạn này, lực lượng nhân sự của Hải Âu chỉ có từ 4-5 người bao gồm: 1 văn thư, 1 kế toán kiêm thủ quỹ, 2 nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, khi đó hệ thống cộng tác viên rất phát triển, bao gồm những người giỏi chuyên môn, giàu nhiệt huyết. Chính đội ngũ cộng tác viên này đã đóng góp rất đáng kể và giúp cho Công ty Hải Âu đạt những thành công nhất định.

2001

Để phù hợp với tình hình kinh doanh tại thời điểm bấy giờ, Công ty Hải Âu được đổi tên thành Công ty TNHH TMTC Hải Âu.

2001-2004

Nhiệm vụ hàng đầu của giai đoạn này là giành quyền làm Đại lý độ ộc quyền của thương hiệu Kamaz tại Việt Nam. Có lẽ đây là cuộc chiến để lại nhiều dấu ấn nhất trong sự nghiệp kinh doanh của chủ tịch Nguyễn Văn Thêm. Tại trận chiến này Hải Âu đã đánh bại các đối thủ từ Bắc đến Nam để dành quyề ền làm đại lý độc quyền của Kamaz trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Tại giai đoạn này, Hải Âu đã để lại một cột mốc ấn tượng đó là đã bán hơn 1000 xe mang thương hiệu Kamaz với không quá 11 người chỉ trong 1 năm. Năm 2004 là năm diễn ra cuộc chia tay giữa Hải Âu với thương hiệu Kamaz do Kamaz đồng ý cho Công ty Than lắp ráp xe mang thương hiệu Kamaz tại Việt Nam. Cuộc chia tay đã để lại nhiều tiếc nuối cho những người trong cuộc.

2005

Sau cuộc chia tay với Kamaz, Hải Âu đã chủ động tìm hướng đi mới. Sau nhiều cuộc đàm phán và nghiên cứu thị trường, Hải Âu đã chọn DONGFENG LIUZHOU MOTOR CO.,LTD làm đối tác và phân phối sản phẩm xe tải nặng Trung quốc trong thị trường Việt nam.

2006

Hải Âu trở thành đại lý độc quyền phân phối sản phẩm xe tải hạng nặng của Dongfeng Liuzhou Company.,ltd . Và thương hiệu Hải Âu được đội ngũ nhân viên xây dựng, bồi đắp thông qua những sản phẩm, dịch vụ trao gửi đến khách hàng bằng tấm lòng, sự tận tâm và nhiệt huyết., tại thời điểm này, Hải Âu lại ghi dấu mốc lịch sử mới đó là bán hơn 1300 xe tải trong năm 2008.

2008

Công ty TNHH Phụ tùng Hải Âu chính thức được thành lập với mục tiêu: Là nhà cung cấp phụ tùng chính hãng lớn nhất cho các sản phẩm ô tô và máy công trình Trung Quốc và phát triển thương hiệu Hải Âu.

2010

Là năm có nhiều biến động nhất với Tập đoàn Hải Âu khi thương hiệu ô tô DONGFENG đổi thương hiệu sang CHENGLONG. Điều đó có nghĩa là 5 năm làm thương hiệu DONGFENG của HẢI ÂU bị xóa bỏ, Hải Âu cùng DONGFENG LIUZHOU MOTOR CO.,LTD xây dựng thương hiệu xe tải nặng CHENGLONG. Câu nói của Chủ tịch Nguyễn Văn Thêm đã đi vào lịch sử của Tập đoàn Hải Âu "Tìm chỗ chết để sống" khi quyết định làm lại thương hiệu từ đầu với ChengLong. Cùng trong năm 2010, Hải Âu đồng thời dành quyền làm đại lý độc quyền cho sản phẩm máy xây dựng mang thương hiệu LIUGONG tại Việt Nam.

2011

Công ty TNHH Máy xây dựng Hải Âu được thành lập với mục tiêu trở thành nhà phân phối công nghiệp các thiết bị xây dựng và công nghiệp logistic, phụ tùng máy. Cùng GUANGXI LIUGONG MACHINERY CO.,LTD xây dựng và phát triển thương hiệu Máy xây dựng LIUGONG trở thành số 1 tại Việt Nam.

2012

Công ty TNHH Ô tô Hải Âu được thành lập với mục tiêu giữ vững vị trí Top 1 trong lĩnh vực bán hàng xe tải hạng nặng tại Việt Nam. Năm 2012 là năm có nhiều biến cố và khó khăn nhất trong chặng đường 25 năm và được ví như cơn đại hồng thủy mà Tập đoàn Hải Âu gặp phải. Thị trường xe tải lao dốc, mất quyền đại lý phân phối độc quyền sản phẩm Máy Xây Dựng LiuGong tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và 1 nửa Tây Nguyên

2014

Hải Âu lấy lại quyền phân phối độc quyền tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và một nửa Tây Nguyên. Như vây, Hải Âu chính thức trở thành đại lý độc quyền của sản phẩm máy xây dựng LiuGong tại toàn bộ thị trường Việt Nam.

2015

Hải Âu cán mốc bán 3699 xe ô tô tải và 799 xe móc mang thương hiệu Cheng Long

2016

Đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng, kỷ niệm 25 năm thành lập tập đoàn Hải Âu. Sự phát triển và lớn mạnh của Tập đoàn Hải Âu được gắn với những con số biết nói:

2021

30 năm thành lập và phát triển, trải qua nhiều thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam và thế giới, Hải Âu vẫn không ngừng phát triển, là một bạn hàng, là nhà cung cấp uy tín, hiệu quả hàng đầu đối với Quý khách hàng trong và ngoài nước.